Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công
Thứ sáu, 16/1/2015, 0:0
Lượt đọc: 547

Tính sư phạm trong việc ứng dụng CNTT vào dạy học

 Đối với nghề dạy học, tiêu chí của bài học không giống như những bài thuyết trình, những bản báo cáo. Đối tượng dạy học lại hoàn toàn không như các đối tượng Hội nghị, Hội thảo. Cho nên, việc chuẩn bị một bài giảng có ứng dụng CNTT cần đảm bảo không những tính nội dung (khoa học) mà còn phải đặt mạnh tiêu chí về tính sư phạm. Tính sư phạm ở đây bao gồm: sự phù hợp về mặt tâm sinh lí học sinh (HS), tính thẩm mĩ của trang trình chiếu, sự thể hiện nhuần nhuyễn các nguyên tắc dạy học và các phương pháp dạy học (PPDH). Vì vậy, người giáo viên (GV) muốn sử dụng CNTT để dạy học có hiệu quả thì không những phải có kiến thức tối thiểu về các phần mềm (không phải chỉ đơn thuần là “viết” chữ lên các trang trình chiếu) mà còn cần phải có ý thức sư phạm, kiến thức về lí luận dạy học và về các PPDH tích cực, sau đó mới là sự linh hoạt và sáng tạo trong thiết kế các trang trình chiếu sao cho hấp dẫn một cách có ý nghĩa.

 

    Sử dụng máy tính để dạy học là một trong những hướng thay đổi PPDH trong nhà trường chúng ta hiện nay, trong đó, việc giảng bằng các trang trình chiếu PowerPoint đang được nhiều GV trường THPT thực hiện. Đương nhiên, không phải và cũng không cần thiết biến mọi tiết dạy trở thành giờ học bằng máy tính, cho dù ở trường nào đó có đủ khả năng về cơ sở vật chất cũng như các kĩ năng thích hợp cho công việc. Mỗi giáo viên cần chọn tiết học sao cho nếu đưa nó lên trang trình chiếu PowerPoint thì sẽ tận dụng được tối đa ưu việt của máy tính về phương diện cung cấp thông tin cho người học, về tính hấp dẫn của của bài giảng, chí ít cũng có hiệu quả hơn bài giảng với bảng viết thông thường.

 

    Từ năm 2004 Nhà trường đã liên tiếp tổ chức hai khóa học Tin học văn phòng cho các cán bộ lãnh đạo, nhân viên văn phòng và giáo viên. Tiếp theo đó hàng năm vào dịp hè có các khóa tập huấn Tin học do Sở GD&ĐT Tp.HCM tổ chức do đó giáo viên đã tiếp cận và sử dụng được các phần mềm: Mind Manager (sơ đồ tư duy), Adobe Presenter (bài giảng e-learning), LectureMaker (nâng cấp Powerpoint) .... Mỗi học kỳ giáo viên phải lên 2 tiết dạy tốt có sử dụng CNTT để trao dồi học hỏi lẫn nhau cùng nâng cao trình độ Tin học.

 




Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục

87