Đối với nghề dạy học, tiêu chí của bài học
không giống như những bài thuyết trình, những bản báo cáo. Đối tượng dạy học
lại hoàn toàn không như các đối tượng Hội nghị, Hội thảo. Cho nên, việc chuẩn
bị một bài giảng có ứng dụng CNTT cần đảm bảo không những tính nội dung (khoa
học) mà còn phải đặt mạnh tiêu chí về tính sư phạm. Tính sư phạm ở đây bao gồm:
sự phù hợp về mặt tâm sinh lí học sinh (HS), tính thẩm mĩ của trang trình
chiếu, sự thể hiện nhuần nhuyễn các nguyên tắc dạy học và các phương pháp dạy
học (PPDH). Vì vậy, người giáo viên (GV) muốn sử dụng CNTT để dạy học có hiệu
quả thì không những phải có kiến thức tối thiểu về các phần mềm (không
phải chỉ đơn thuần là “viết” chữ lên các trang trình chiếu) mà còn cần phải có
ý thức sư phạm, kiến thức về lí luận dạy học và về các PPDH tích cực, sau đó
mới là sự linh hoạt và sáng tạo trong thiết kế các trang trình chiếu sao cho
hấp dẫn một cách có ý nghĩa.
Sử dụng máy tính để dạy học là một trong
những hướng thay đổi PPDH trong nhà trường chúng ta hiện nay, trong đó, việc
giảng bằng các trang trình chiếu PowerPoint đang được nhiều GV trường
THPT thực hiện. Đương nhiên, không phải và cũng không cần thiết biến mọi
tiết dạy trở thành giờ học bằng máy tính, cho dù ở trường nào đó có đủ khả năng
về cơ sở vật chất cũng như các kĩ năng thích hợp cho công việc. Mỗi giáo viên
cần chọn tiết học sao cho nếu đưa nó lên trang trình chiếu PowerPoint thì sẽ
tận dụng được tối đa ưu việt của máy tính về phương diện cung cấp thông tin cho
người học, về tính hấp dẫn của của bài giảng, chí ít cũng có hiệu quả hơn bài
giảng với bảng viết thông thường.
Từ năm
2004 Nhà trường đã liên tiếp tổ chức hai khóa học Tin học văn phòng cho các cán
bộ lãnh đạo, nhân viên văn phòng và giáo viên. Tiếp theo đó hàng năm vào dịp hè
có các khóa tập huấn Tin học do Sở GD&ĐT Tp.HCM tổ chức do đó giáo viên đã tiếp
cận và sử dụng được các phần mềm: Mind Manager (sơ đồ tư duy), Adobe Presenter
(bài giảng e-learning), LectureMaker (nâng cấp Powerpoint) .... Mỗi học kỳ giáo
viên phải lên 2 tiết dạy tốt có sử dụng CNTT để trao dồi học hỏi lẫn nhau cùng
nâng cao trình độ Tin học.