
Thực hiện
kế hoạch năm học 2015 - 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai kế
hoạch tổ chức cuộc thi “Lớn lên cùng sách” đến Phòng Giáo dục và Đào tạo
các quận, huyện .
* Mục đích của cuộc thi
+ Nhằm duy trì và phát triển phong trào đọc sách. Từ đó nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường.
+ Phát huy chức năng, vai trò của thư viện trường học và vai trò, giá trị của sách đối với việc học tập.
+ Giúp cho học sinh có phương pháp, kĩ năng đọc sách. Đưa việc đọc sách trở thành văn hóa đọc.
+ Qua quá trình đọc sách, học sinh
có sự thay đổi tốt đẹp về tâm hồn, kiến thức, tư duy, kỹ năng sống và
nâng cao tinh thần tự học, sáng tạo.
Yêu cầu của cuộc thi
- Học sinh thể hiện được tình yêu và sự quan tâm đối với sách. Có thói quen đọc sách mỗi ngày.
- Lập được kế hoạch đọc sách trong năm một cách khoa học, phù hợp.
- Thể
hiện được sự tác động của sách đối với việc nâng cao kiến thức, rèn
luyện kĩ năng, phát huy sáng tạo. Biết vận dụng vào thực tiễn những nội
dung đã đọc.
* Bài viết “Lớn lên cùng sách”:
- Bài viết có độ dài không quá 03 trang giấy A4, cỡ chữ 13 (học sinh có thể đánh máy hoặc viết tay).
- Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng thể hiện được các nội dung sau:
+ Kế hoạch đọc sách trong năm học 2015 – 2016 (thời
gian đọc sách, nơi đọc sách, các sách sẽ đọc, vận dụng các biện pháp kỹ
thuật để củng cố và đào sâu những nội dung đã đọc như: ghi chép, soạn
tóm tắt, viết chú giải, trao đổi với bạn bè về nội dung đọc, ...)
+ Cảm nhận, giới thiệu về 01 hoặc một vài quyển sách đã đọc có những tác
động đối với bản thân, giúp cho bản thân có những thay đổi tốt đẹp
(thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi; nâng cao kiến thức; rèn luyện kĩ
năng; gợi sự sáng tạo, …)
+ Sản phẩm sáng tạo:
Học sinh gửi 01 sản phẩm có được từ quá trình đọc sách để dự thi. Sản
phẩm sáng tạo thể hiện sự tác động của việc đọc sách đối với bản thân.
Học sinh có thể vẽ tranh, thiết kế tờ cổ động đọc sách; sáng tác một bài
thơ, bài hát, câu chuyện cổ động việc đọc sách; sáng tạo các hình thức
phổ biến việc đọc sách; hoặc một sản phẩm được thực hiện từ sự tác động
của việc đọc sách (kèm theo phần thuyết minh, lí giải vì sao có sản phẩm
đó); …
Các bài viết và sản phẩm sáng tạo của các em học sinh gởi dự thi:
