Chiều ngày 18/12, Bộ GD&ĐT tổ chức giải đáp những thắc mắc liên
quan tới Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia. Tại đây, trước nhiều câu hỏi
của phóng viên, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định
chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: Để đạt được mục đích nói
trên thì yêu cầu phân hóa trình độ của thí sinh được phản ánh qua kết
quả các môn thi trong kỳ thi phải được đặt ra ở mức độ cao hơn so với
các kỳ thi riêng biệt như những năm trước (kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ
thi tuyển sinh ĐH, CĐ).

|
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định
chất lượng giáo dục trao đổi với báo giới về Dự thảo Quy chế thi THPT
quốc gia vào chiều nay. Ảnh Xuân Trung
|
Ông Trinh cũng cho biết, để giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh được
những thí sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng
cấp của trường khá đa dạng như hiện nay thì kết quả các môn thi phải có
độ phân hóa cao. Để có độ phân hóa cao, chất lượng đề thi đóng vai trò
rất quan trọng, đồng thời công tác coi thi, chấm thi cũng là những yếu
tố tác động trực tiếp đến kết quả thi của thí sinh.
Thông tin quan trọng khác, tại Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia sẽ
áp dụng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20, điều này sẽ giúp công tác
chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho
công tác xét tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.
“Chính vì việc nâng thang điểm quy đổi của các môn từ 10 lên 20 nên
ngưỡng tối thiểu điểm liệt của thí sinh sẽ nâng từ 1 điểm trở xuống lên
thành 2 điểm trở xuống, điểm ưu tiên tối đa xét tốt nghiệp THPT là 4 nay
tăng lên là 8 điểm” ông Trinh cho hay.
Đối với một số trường ĐH,CĐ đã công bố đề án tuyển sinh với thang
điểm 10 cho từng môn có gặp khó khăn gì với quy đổi điểm mới lần này,
ông Mai Văn Trinh cho biết các trường chỉ cần nhân hệ số 2 sao cho phù
hợp.