Để thiết kế một bài giảng điện tử, giáo viên cần chuẩn bị:
-
Nội dung chính: Soạn mục lục, nội dung chi tiết các mục cơ bản, nhóm lại
thành các mục lớn; soạn câu hỏi trắc nghiệm cho các mục cơ bản (đánh
giá tương tác, hiểu bài); soạn các bài tập thực hành, bài tập trắc
nghiệm cho từng phần hoặc toàn bài.
- Nội
dung minh họa: Âm thanh (nhạc nền, giọng thuyết trình), hình ảnh (ảnh
nền, ảnh minh họa), video clip (phim minh họa, phim mô phỏng thực
nghiệm)
Sau đó giáo viên thực hiện một bài giảng điện tử hoàn chỉnh theo các bước:
Bước 1: Tìm hiểu mục tiêu, nội dung bài, lựa chọn phương pháp, phương tiện dạy học.
Bước 2: Thu thập nguồn tài liệu bổ sung, xây dựng các hoạt động trên lớp của thầy, trò.
Bước 3: Xây dựng nội dung và thiết kế bài giảng trên PC. Ghi nhận trọng tâm cần truyền đạt từng slice.
Bước 4: Điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với nội dung và thời lượng bài học.
Bước 5: Ghi lại nội dung vào máy hoặc thẻ nhớ. Chạy thử file vài lần để kiểm tra bổ sung thiếu sót.
Trình chiếu:
- Về
phương pháp và kỹ thuật trình chiếu: sử dụng hợp lý các phương pháp và
hình thức dạy học, làm chủ được kỹ thuật, phối hợp nhịp nhàng giữa trình
chiếu các slide với việc ghi bảng và các hoạt động của HS trong tiến
trình bài dạy, kích thích được sự chú ý, không làm cho HS phân tán. Chú ý kết hợp cùng ngôn ngữ cơ thể.
- Kỹ
thuật trình bày bài giảng: Khi trình bày bài giảng, tùy theo từng nội
dung bài học cụ thể mà ứng dụng CNTT với những mức độ và hình thức khác
nhau. Việc trình phải phù hợp với sự tiếp thu của HS, để HS kịp theo dõi
và ghi được đầy đủ nội dung bài học.
Chú ý:
- Bài
giảng có tính thẩm mỹ, trực quan, ý ngắn gọn, dễ hiểu: Các hiệu ứng màu
sắc, âm thanh, chuyển động hợp lí. Các trang trình diễn phải đơn giản
và rõ ràng. Không sao chép nguyên văn bài dạy. Dùng các phông chữ, khung
nền tương tự nhau trong suốt bài giảng. Các dạng đồ họa cần phải được
lựa chọn cẩn thận, nếu không chúng sẽ gây phân tán tư tưởng học sinh,
ảnh hưởng đến hiệu quả bài dạy.
- Về
hiệu quả: Thực hiện được mục tiêu bài học. HS hiểu bài, tích cực chủ
động tham gia xây dựng bài, ham thích học tập, phát huy được tác dụng
của CNTT.
- Đối
với giáo viên, khi dạy Địa lý bằng bài giảng điện tử, giáo viên đã
chuyển tải một lượng lớn kiến thức, hình ảnh trực quan sinh động đến HS.
Giáo viên có thể thực hiện đầy đủ các kênh chữ, kênh hình, kênh tiếng
trong quá trình dạy học. Do đó rèn luyện cho HS không chỉ các kỹ năng
nghe, nói, đọc, viết mà còn quan sát và cảm nhận được các hiện tượng, sự
vật địa lý liên quan. Giáo viên đã nhanh chóng tận dụng ưu thế của
CNTT để nâng cao chất lượng, hiệu quả bài dạy, tạo được sự tương tác
giữa thầy và trò, góp phần tích cực trong việc đổi mới PPDH.
- Đối
với học sinh, khi được học với phương pháp mới, các em dễ hiểu bài và
dễ nhớ kiến thức, khả năng tư duy được nâng lên, nắm vững được kiến thức
cơ bản, có thời gian tham gia xây dựng bài, thảo luận và hoạt động
nhiều hơn trong tiết học và đạt kết quả tốt trong học tập địa lý